Menu
Menu
Loading...
Loading...

Cách tập luyện tối ưu để đạt được kỹ thuật đàn hiệu quả nhất (P7)

Tại sao ngay từ đầu phải tập luyện riêng từng tay?
Bộ môn piano khi đàn đòi hỏi 2 tay phải thực hiện nhiều động tác chi tiết, phức tạp với nhiều tốc độ khác nhau, đặc biệt tốc độ nhanh là khó hơn cả vì nó yêu cầu sự linh hoạt và kỹ thuật tốt của từng tay. Một nghệ sĩ khi đàn tác phẩm với kỹ thuật phức tạp 2 tay độc lập ở tốc độ nhanh là được hình thành và xử lý đan chéo của não bộ, như thể 2 bán cầu não đang điều khiển cùng lúc cho cả 2 tay.

Để xây dựng kỹ thuật tốt nhất phải luyện tập từng tay rời (Hands Separated - HS) sau khi đã thuần thục mới ghép 2 tay chung tốc độ nhanh dần. Việc bắt đầu luyện tập 2 tay đồng thời (Hands Together - HT) sẽ không đem lại hiệu quả cao vì không kích hoạt được não bộ mà chỉ xử lý chậm như cách bạn đang đàn, bạn sẽ không kiểm soát được từng chi tiết, rất khó để đàn hay và mất nhiều thời gian.

Cách luyện tập từng tay rời hiệu quả

  • Chọn đoạn ngắn cho tay phải, tay trái để bắt đầu tập tay phải đến khi bắt đầu mỏi thì đổi sang tập tay trái. Bằng cách này, mỗi tay có thể hoạt động hết công suất mà không cảm thấy mỏi vì luôn có 1 tay nghỉ ngơi. Tuy nhiên, người học cần phải có kinh nghiệm chọn thời điểm chuyển đổi tay để tránh thời gian nghỉ quá lâu sẽ khiến tay này bị "lạnh" và trở nên chậm chạp, trong khi tay kia lại tập luyện quá nhiều, dễ gây ra tình trạng căng cơ và dẫn đến những thói quen xấu.
  • Những người không quen với cách tập từng tay này thường sẽ có bàn tay trái yếu hơn bàn tay phải. Tay trái thường đàn những đoạn nhạc cần nhiều sức mạnh hơn (do các búa và dây đàn thấp thì nặng hơn), nhưng lại hay bị trễ về tốc độ và kỹ thuật vì phần giai điệu dành cho tay phải có khuynh hướng đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, đây là minh chứng rõ nhất cho việc kỹ thuật không phải là sức mạnh của ngón tay. Phương pháp luyện tập từng tay sẽ giúp cân bằng hai bàn tay vì bạn có thể cho tay yếu hơn được tập luyện nhiều hơn. Hãy dành thời gian để luyện tập tay trái nhiều hơn nhưng tuyệt đối không được tập khi 2 bàn tay đã mỏi.
  • Tập 2 tay cùng lúc gặp nhiều khó khăn vì hầu như mọi việc học đều bị giới hạn bởi một bán cầu não tương ứng từng tay. Tập luyện 2 tay cùng lúc đòi hỏi phải dùng đến cả hai bán cầu não, điều này phức tạp hơn và mất thêm nhiều thời gian để học. Đàn hai tay cùng chỉ nên được tập luyện sau khi hoàn tất phần tập từng tay rời. Tốt nhất chỉ nên học riêng từng kỹ năng tại cùng một thời điểm, vì khi cả hai kỹ năng đồng thời được luyện tập đồng thời, những khó khăn của kỹ năng này có thể chặn tiến độ của kỹ năng kia. 

Ưu điểm của việc luyện tập từng tay

  • Tập luyện từng tay với mục đích tăng tốc độ não của bạn. Những người mới tập không thể đàn nhanh vì mỗi bộ não đều có một giới hạn tốc độ riêng: não chưa từng được yêu cầu xử lý nhanh sẽ không thể xử lý nhanh hơn. Chỉ vì bạn đã nghe nhạc ở tốc độ cao không có nghĩa là não/ ngón - tay bạn có thể đạt được chúng. Đàn nhanh thực sự sẽ thay đổi não bộ và các liên kết của nó đến bàn tay. Lần đầu tiên khi bạn chơi nhanh vượt quá giới hạn tốc độ cũ của não, bạn sẽ cảm thấy một cảm giác mới lạ. Ở tốc độ cao nhất, cảm giác này chỉ có thể được mô tả là “phấn khích”.
  • Bạn có thể đẩy kỹ thuật đi xa hơn rất nhiều bằng luyện tập từng tay so với luyện tập 2 tay cùng lúc. Cách tập này siêu việt và có lợi ích là nghĩ ra “những cách không tưởng” để đàn tác phẩm đó. Bỏ thời gian để luyện tập thành thạo từng tay các đoạn nhạc là cách phân biệt nghệ sĩ và người nghiệp dư, vì đây là lúc bạn thật sự phát triển các kỹ thuật nâng cao, ngay cả khi các tác phẩm đó không cao về kỹ thuật.
  • Đối với người mới bắt đầu, luyện tập từng tay được dùng chủ yếu để đạt kỹ thuật và đạt tốc độ để học tác phẩm mới nhanh chóng. Với người học nâng cao, nó có vô vàn ứng dụng và những điều thần kỳ mà bạn có thể làm khi hai tay được tách ra. Một số nghệ sĩ dương cầm không được dạy phương pháp luyện tập từng tay ngay từ đầu xem nó tầm thường và không quan trọng vì nó quá dễ học. Luyện tập từng tay chỉ tầm thường với những người không hiểu biết.
  • Đối với những đoạn mà tay này có thể đàn tốt hơn tay kia thì tay tốt hơn nên dạy tay còn lại. Ví dụ: chọn một khúc nhạc ngắn và đàn liên tục bằng tay đàn tốt hơn, sau đó đàn lặp lại ngay lập tức với tay yếu (đàn cách nhau một quãng tám để tránh đụng tay). Bạn sẽ khám phá ra tay yếu hơn có thể “nắm bắt” hay “hiểu ý” cách mà tay kia làm được. Một khi tay yếu hơn đã "hiểu ý" rồi, hãy giảm cường độ dần bằng cách đàn tay yếu 2 lần và tay tốt 1 lần, rồi tăng lên 3 lần với 1 lần... cho đến khi không còn cần tay tốt hơn nữa.
  • Trong phương pháp luyện tập bản năng, bạn đàn 2 tay cùng lúc với hi vọng rằng tay yếu sẽ bắt kịp tay mạnh. Trên thực tế, tình huống ngược lại xảy ra vì ở tốc độ chậm không có gì xảy ra cả, còn ở tốc độ nhanh, tay yếu lại đàn trong căng thẳng trong khi tay mạnh ngày càng tiến bộ.

Tập luyện từng tay là cách nhanh nhất để đạt được kỹ thuật.

  • Những nhạc sinh chưa bao giờ tập HS sẽ luôn có LH yếu hơn. LH chơi những đoạn nhạc cần nhiều sức mạnh hơn (các búa và dây đàn thấp thì nặng hơn), nhưng nó thường trễ về tốc độ và kỹ thuật bởi vì phần giai điệu dành cho RH có khuynh hướng đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, đây là minh chứng rõ nhất cho việc kỹ thuật không phải là sức mạnh của ngón tay. Phương pháp HS sẽ giúp cân bằng hai bàn tay vì bạn có thể cho tay yếu hơn được tập luyện nhiều hơn.
  • Đối với những đoạn mà tay này có thể chơi khá hơn tay kia thì tay tốt hơn thường là giáo viên tốt nhất của bạn. Để một tay dạy tay còn lại, hãy chọn một khúc nhạc ngắn và chơi liên tục bằng tay chơi tốt hơn, rồi sau đó đàn lặp lại ngay lập tức với tay yếu, chơi cách nhau một quãng tám để tránh đụng tay. Bạn sẽ khám phá ra tay yếu hơn có thể “nắm bắt” hay “hiểu ý” làm cách nào mà tay chơi tốt hơn làm được như thế. 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Cách tập luyện tối ưu để đạt được kỹ thuật đàn hiệu quả nhất (P7)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Cách tập luyện tối ưu để đạt được kỹ thuật đàn hiệu quả nhất (P7)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt