Menu
Menu
Loading...
Loading...

Cách ghi nhớ, nhắm mắt để tập trung thể hiện (P13)

Quy Trình Ghi Nhớ

Cách ghi nhớ truyền thống từ trước đến giờ hướng dẫn bạn đàn tác phẩm trước rồi sau đó mới học ghi nhớ. Tuy nhiên, nếu bạn tách quá trình học đàn và ghi nhớ, bạn sẽ phải trải qua một quy trình tương tự đến hai lần và không ai có đủ kiên nhẫn và thời gian để trải qua gian khổ như vậy, điều này giải thích tại sao những người chỉ học ghi nhớ sau khi đã hoàn thành tác phẩm sẽ không bao giờ nhớ tốt.

Quy trình ghi nhớ gần giống với quá trình học tập – bạn có thể hoàn thành được hai việc trong cùng một quá trình. Hơn nữa, bằng cách ghi nhớ và thực hành cùng một lúc, bạn sẽ học tác phẩm nhanh hơn là khi không ghi nhớ (vì sẽ tiết kiệm được thời gian nhìn vào nhạc phổ).

Quy trình ghi nhớ cũng giúp bạn loại bỏ quá trình đọc nhạc phổ, dịch nó trong đầu thành những nốt bạn đàn, việc này làm chậm thời gian đạt được kỹ năng. Ghi nhớ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Ví dụ, khi bạn học một tác phẩm, hãy bắt đầu tập luyện từng đoạn bằng tay phải đồng thời cố gắng ghi nhớ đoạn đó. Một đoạn thường chỉ gồm từ 10 đến 20 nốt nhạc nên việc ghi nhớ rất dễ dàng và tốn ít thời gian. Khi luyện tập những đoạn đó nhiều lần, bạn sẽ thuộc lòng cả trước khi có thể đàn tác phẩm hoàn chỉnh mà không mất thêm chút thời gian nào. Vì thế hãy luôn ghi nhớ trước, sau đó luyện tập bằng trí nhớ để mang lại hiệu quả tối ưu.

Khi một đoạn đã được ghi nhớ, chỉ nên sử dụng nhạc phổ cho các mục đích cụ thể như để kiểm tra độ chính xác của trí nhớ hay kiểm tra các ký hiệu biểu cảm. Lưu ý khi bạn lặp lại một đoạn nhiều lần, bạn đang đạt trí nhớ tay và kỹ thuật, tuy nhiên trí nhớ không được gia hạn tỷ lệ thuận với số lần lặp lại nên tốt nhất cần đợi 2 - 5 phút rồi ghi nhớ lại.

Khi bạn đã học thuộc lòng một đoạn ngắn hoặc một phân khúc, hãy chia nó thành các đoạn nhỏ hợp lý khoảng 10 ô nhịp và bắt đầu thử đàn những đoạn này một cách ngẫu nhiên không theo trình tự tác phẩm. Việc này gây ngạc nhiên cho người nghe và thật sự rất phấn khích. Đạt được kỹ năng này không khó nếu ngay từ lúc bắt đầu học tác phẩm, bạn học đàn và ghi nhớ theo những phân đoạn nhỏ.

Tất cả những gì bạn đã ghi nhớ sẽ nằm trong đầu bạn mãi mãi, đó là lý do các nhà bác học có trí nhớ thần kì đến như vậy. Quên không phải là mất trí nhớ mà là mất khả năng khôi phục thông tin, nguyên nhân phổ biến nhất chính là sự nhầm lẫn, thay vì lấy được thông tin đúng, não lại đi đến chỗ sai và bị mắc kẹt. Việc ghi nhớ khi luyện tập từng tay rời sẽ mang lại hiệu quả vì bạn chỉ làm việc với một nửa bán cầu não, khác với việc luyện tập hai tay cùng lúc phải cần cả hai bán cầu não và việc này sẽ gây ra nhầm lẫn cao hơn. Luyện tập chậm là một thử nghiệm tốt cho não bộ, các nội dung đi tới lui nhiều lần từ bộ não đến bàn tay sẽ giúp tăng cường trí nhớ.

Nhiều học viên khi đã thị tấu tốt thì nhớ kém hoặc ngược lại. Trong hầu hết các trường hợp, điều này xảy ra không phải vì học viên bẩm sinh là như vậy, mà do cách họ luyện tập. Khi đã trở nên thị tấu giỏi, họ ít có nhu cầu nhớ hơn, và có thể bỏ qua bài luyện tập trí nhớ. Đối với gần như tất cả các học viên (kể cả những người tự nhận mình là những người nhớ kém) những đoạn khó khăn nhất thường được đàn từ trí nhớ. Những người không ghi nhớ có thể cần nhạc phổ để hỗ trợ tâm lý và những gợi ý nhỏ chỗ này chỗ kia, nhưng thực tế, họ vẫn dùng trí nhớ để đàn. Những học viên không ghi nhớ sẽ không bao giờ học tốt được cái gì, vì điều này hạn chế sự phát triển kỹ thuật của họ.

Nghệ sĩ piano khi đàn thường nhắm mắt tập trung cảm xúc nhằm lấy tất cả năng lượng sẵn có để thể hiện âm nhạc tốt nhất có thể vì khi mở mắt, một lượng lớn thông tin sẽ đi vào não do thị giác là một nguồn dữ liệu hình ảnh băng thông cao, ba chiều, đa sắc, năng động, được diễn dịch ngay theo nhiều cách phức tạp. Vì chúng ta phản ứng với các tác nhân thị giác theo thời gian nên một phần lớn bộ não luôn luôn bận rộn với việc xử lý hình ảnh. Việc nhắm mắt giúp giải phóng nguồn tài nguyên não to lớn này để tập trung vào âm nhạc và mặc dù hầu hết các khán giả thán phục một nghệ sĩ dương cầm có thể đàn khi nhắm mắt, nhưng chuyện đó thực ra lại dễ hơn. Không có nghệ sĩ dương cầm thính phòng nào muốn gây khó khăn cho mình trong buổi biểu diễn. Họ nhắm mắt vì điều đó giúp đàn dễ dàng hơn.

Vì vậy, việc bạn nhắm mắt khi tập đàn hoặc thể hiện tác phẩm sẽ cải thiện khả năng đàn tốt hơn so với khi mở mắt, bạn có thể cảm nhận được phím đàn và lắng nghe tiếng đàn của chính mình rõ ràng hơn.

Các loại trí nhớ: Phương pháp tốt nhất để học cách ghi nhớ là nghiên cứu những người có trí nhớ tốt nhất. Một vài nhà bác học có bộ nhớ siêu nhân, nhưng chúng ta không hiểu bộ não họ làm việc như thế nào, vì vậy họ chỉ cung cấp bằng chứng rằng não bộ của con người có thể làm ra những kỳ tích, trí nhớ không tưởng. Tuy nhiên, có rất nhiều người bình thường có trí nhớ tuyệt vời tham gia thi đấu trong các cuộc thi trí nhớ. Những người này đã viết vô số bài báo/sách hướng dẫn cách ghi nhớ, bạn có thể tìm thấy dễ dàng trên internet. Những người ghi nhớ thành công luôn sử dụng các thuật toán ghi nhớ. Ví dụ, để nhớ một tập hợp các số, họ vạch những con số thành một câu chuyện hay khung cảnh sao cho dễ nhớ. Mặc dù thật sự là có những người có trí nhớ tốt và kém bẩm sinh nhưng người ta phát hiện ra rằng những người ghi nhớ tài năng luôn tự phát triển ra thuật toán cho riêng mình. Các nhà bác học hẳn cũng dùng phương pháp này, tuy nhiên không có ai nói cho chúng ta biết thuật toán của họ là gì vì có vẻ như chúng là thứ không dễ dàng diễn tả bằng ngôn ngữ loài người.

Có nhiều loại thuật toán hấp dẫn được sử dụng bởi các bộ óc siêu phàm, nhưng chủ đề đó nằm ngoài phạm vi cuốn sách này. Chúng ta không cần những thuật toán đó cho việc ghi nhớ âm nhạc vì tự bản thân âm nhạc là một thuật toán. Đây là một phần lý do tại sao tất cả các nghệ sĩ piano có thể ghi nhớ các bản nhạc lớn như vậy – họ là một kiểu người có trí nhớ siêu phàm vì việc luyện piano cung cấp cho họ rất nhiều thuật toán. Tại sao âm nhạc lại là một thuật toán ghi nhớ tốt như vậy? Điều này chưa được giải thích rõ ràng, nhưng sự thật rằng âm nhạc là một ngôn ngữ. Một cụ già có thể kể chuyện hàng giờ cũng như một nghệ sĩ biểu diễn piano có thể đàn hàng giờ trong trí nhớ. Vì vậy, việc ghi nhớ các tiết mục dài hàng tiếng đồng hồ là không có gì bất thường với con người bình thường, nếu bạn biết bộ não ghi nhớ như thế nào.

Trong lịch sử, các giáo viên âm nhạc không dạy phương pháp ghi nhớ, điều này giải thích tại sao có sự chênh lệch lớn giữa những người trí nhớ kém và tốt trong số các nghệ sĩ piano. Các phương pháp sư phạm âm nhạc truyền thống đã gán khả năng ghi nhớ là "tài năng bẩm sinh" vì những giáo viên đó không biết cách dạy các phương pháp ghi nhớ.

Bước đầu tiên trong việc học ghi nhớ khi học piano là kể ra những cách chúng ta dùng để ghi nhớ (hay còn gọi là các thuật toán của nghệ sĩ piano). Có rất nhiều loại trí nhớ như tình cảm, thời gian (khi nó xảy ra), cá nhân (người có liên quan với âm nhạc), không gian (ở đâu), lịch sử,... Ở đây chúng ta thảo luận về năm loại mà đặc biệt hữu ích cho piano với thuật toán được bao trong ( ) dưới đây:

1. Bộ nhớ âm nhạc (thuật toán là bản nhạc).

2. Bộ nhớ tay (sự kết hợp của các cảm giác xúc giác khi đàn, tác nhân âm thanh từ đàn piano, phản xạ cơ bắp được xây dựng trong quá trình luyện tập,...).

3. Bộ nhớ bàn phím (vị trí trực quan của các phím cụ thể khi đàn).

4. Bộ nhớ hình ảnh (hình ảnh của nhạc phổ).

5. Bộ nhớ lý thuyết (cấu trúc âm nhạc, lý thuyết).

(1) Bộ nhớ âm nhạc dựa trên bản nhạc: Chính là giai điệu, nhịp điệu, hòa âm, cường độ, cảm xúc,… Thuật toán cho bộ nhớ âm nhạc chủ yếu được cài trước trong não. Bạn không cần là giáo sư âm nhạc mới thưởng thức âm nhạc được. Đa phần bộ nhớ âm nhạc là tự động vì nó được liên kết với quá trình bẩm sinh hoặc tiếp thu trong não. Nó hiệu quả nhất cho nghệ sĩ và người có khiếu âm nhạc, những người có cảm xúc mạnh mẽ kết nối với âm nhạc. Những người có cảm âm tuyệt đối cũng sẽ hiệu quả vì họ có thể tìm thấy nốt nhạc trên đàn piano từ bộ nhớ về bản nhạc. Các nhà soạn nhạc cũng luôn sử dụng loại bộ nhớ này. Thuật toán âm nhạc là một thành phần chính của bộ nhớ và vì vậy nhạc cảm rất quan trọng với bộ nhớ.

(2) Bộ nhớ tay: Là một phản xạ quen dần đáp trả đến các tác nhân thần kinh, thính giác, xúc giác,… đạt được từ việc thực hành lặp đi lặp lại. Một phần lớn trong mọi Bộ nhớ đàn piano là bộ nhớ tay, còn được gọi là bộ nhớ cơ bắp, tay cứ đàn mà không cần phải đàn từng nốt nhạc một cách có ý thức và tập cho đến khi âm nhạc nằm trong tay của bạn. Bộ nhớ tay được nghệ sĩ piano tin là phương pháp duy nhất và tốt nhất để ghi nhớ cho đến khi họ hiểu các khái niệm Bộ nhớ liên kết,

Mọi người phải luyện tập các cấu trúc thông dụng, chẳng hạn như gam, hợp âm rải, đệm Alberti,… để bàn tay của bạn có thể đàn chúng một cách tự động mà không cần phải suy nghĩ về từng nốt nhạc. Bộ nhớ bàn tay là một phần cần thiết của Bộ nhớ và may mắn là chúng ta sẽ tự động đạt được nó khi luyện tập lặp lại nhiều lần.

Bộ nhớ bàn tay không đáng tin cậy vì nó dễ bị mất (bất cứ khi nào các kích thích bình thường thay đổi chẳng hạn như trong một buổi biểu diễn hoặc ngưng tập luyện thường xuyên), bạn bị mắc kẹt giữa một đoạn nhạc, không có cách nào khởi đầu lại là do các kích thích đã biến mất rồi. Việc phụ thuộc vào bộ nhớ tay là nguồn gốc của hầu hết các vấn đề ghi nhớ piano vì nó dựa vào phản xạ, thứ mà chúng ta không điều khiển được. Vì vậy, bộ nhớ thực thụ chỉ có thể được tạo ra từ việc thêm vào các phương pháp ghi nhớ khác, bằng cách thêm vào các liên kết khác. Đây là ý của câu nói “Bộ nhớ có tính liên kết”.

(3) Bộ nhớ bàn phím: Trong bộ nhớ bàn phím, bạn nhớ trình tự các phím và các chuyển động tay khi đàn. Bạn có thể đàn như là có một cây đàn piano trong tâm trí của bạn. Bộ nhớ bàn phím có hầu hết ưu điểm của bộ nhớ hình ảnh nhưng những nốt được nhớ là những phím đàn bạn đàn chứ không phải những nốt nhạc nằm trên giấy. Cách này bỏ qua quá trình dịch từ các nốt nhạc thành các phím đàn. Bộ nhớ bàn phím là bộ nhớ dễ sử dụng nhất, bởi vì bạn có thể đạt được nó khi tập luyện bản nhạc. Vì bộ nhớ âm nhạc và bàn tay đều đạt được một cách tự động, sự kết hợp với bộ nhớ bàn phím sẽ cung cấp một nền tảng bộ nhớ chắc chắn mà không cần nỗ lực nhiều. Mỗi lần bạn đàn bản nhạc, bộ nhớ bàn phím lại được tự động củng cố. Bộ nhớ bàn phím là bộ nhớ dễ sử dụng nhất.

(4) Bộ nhớ hình ảnh: Cần được nuôi dưỡng nếu bạn khát khao trở thành nghệ sĩ piano chuyên nghiệp như sáng tác, thị tấu, phân tích lý thuyết và Diễn Tập Tinh Thần (được nói đến trong phần kế). Bạn nên bắt đầu tập ghi nhớ dòng hoặc trang đầu tiên của mỗi bản nhạc bạn học bằng hình ảnh, đặc biệt là các dấu hóa và nhịp. Nếu thực hành điều này với mỗi bản nhạc bạn học, bạn sẽ tự động phát triển những khả năng về hình ảnh và đến một ngày nào đó, bạn sẽ đột nhiên nhận ra mình nhớ rất nhiều thứ bằng hình ảnh. Bạn luyện tập bộ nhớ hình ảnh càng nhiều, thì nó hình thành càng dễ và không có giới hạn về số trang mà bộ não con người có thể lưu trữ, vì bộ nhớ có tính liên kết.

Bắt đầu trí nhớ hình ảnh bằng cách ghi nhớ mỗi lần một tay. Hãy ghi nhớ từng ô nhịp một, đừng thêm ô nhịp khác vào cho đến khi bạn ghi nhớ tốt tất cả nội dung trước đó. Hãy chụp lại một hình ảnh chính xác của trang hoàn chỉnh với đầy đủ các điểm thiếu và thừa trên nó, lưu ý là càng nhiều thứ để liên tưởng càng tốt. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ ô nhịp nào đó, hãy vẽ một thứ bất thường lên nó, như một mặt cười hay những ký hiệu riêng của bạn sẽ giúp xốc bộ nhớ của bạn lên và khi nghĩ đến khuôn mặt cười, bạn sẽ nhớ lại phần này.

Các ưu điểm của bộ nhớ hình ảnh:

  • Bộ nhớ hình ảnh là bạn có thể tập luyện nó mọi lúc, mọi nơi mà không cần piano. Trên thực tế, bạn phải đọc nó trong đầu, cách xa piano, càng thường xuyên càng tốt cho đến khi nó được ghi nhớ mãi mãi.
  • Nếu bạn bị kẹt ở giữa khi đang đàn bản nhạc, bạn có thể dễ dàng bắt đầu lại bằng cách đọc phần nhạc đó trong đầu. Ghi nhớ hình ảnh cũng cho phép bạn hình dung trước khi bạn đàn, điều này giúp bạn suy nghĩ trước.
  • Bộ nhớ hình ảnh giúp bạn phát triển khả năng thị tấu.

Các khuyết điểm của bộ nhớ hình ảnh:

  • Đa số mọi người không thể giữ lại bộ nhớ ảnh trong thời gian dài và việc bảo trì đòi hỏi công sức nhiều hơn các phương pháp khác vì băng thông cao của các hình ảnh trực quan.
  • Đọc bản in nhạc trong đầu là một quá trình chậm có thể làm trở ngại việc luyện tập đàn.

Tuy nhiên, nếu thực hiện theo các phương pháp được thảo luận ở đây, bạn có thể sẽ thấy nó dễ dàng hơn. Một khi bạn đã có được hầu hết các loại bộ nhớ trên, thêm bộ nhớ hình ảnh đòi hỏi thêm ít công sức, bạn sẽ gặt hái được những phần thưởng đáng kể. Vì vậy, mỗi nghệ sĩ piano nên sử dụng một mức tối thiểu nhất định bộ nhớ hình ảnh và dần dần mở rộng nó theo thời gian.

Đối với những người nghĩ rằng họ không có bộ nhớ hình ảnh, hãy thử các mẹo sau đây. Đầu tiên, ghi nhớ một đoạn nhạc ngắn bằng cách sử dụng bộ nhớ bàn phím. Khi đã thuộc, hãy viết nó lại vào tập chép nhạc phần bạn đã học, có nghĩa là với mỗi ô nhịp bạn đàn (từ bộ nhớ), cố gắng hình dung ra ô nhịp tương ứng trên nhạc phổ. Vì bạn đã ghi nhớ từng nốt nhạc, luyện tập một tay, nên việc viết nó trở lại vào tờ nhạc phổ sẽ đơn giản. Tiếp tục với những đoạn nhạc ngắn khác, chơi từ bộ nhớ hình ảnh và từ bàn phím viết lại nó ra giấy cho đến khi hoàn tất bản nhạc. Sau đó, bạn có thể làm bạn bè mình ngạc nhiên bằng cách viết xuống bản ghi của toàn bộ bản nhạc, bắt đầu từ bất cứ ô nhịp nào. Lưu ý rằng bạn sẽ có thể viết toàn bộ bản nhạc, xuôi hay ngược, từ bất cứ đâu hay thậm chí cho mỗi tay một cách riêng biệt. Đây là điều mà mọi người nghĩ chỉ có Mozart mới có thể làm được.

(5) Bộ nhớ lý thuyết: sử dụng kiến thức về nhạc lý để ghi nhớ. Dấu hóa chính là gì và nó ảnh hưởng thế nào đến toàn bộ bản nhạc? Đâu là những chuỗi phát triển hợp âm? Bộ nhớ lý thuyết cũng bao gồm bản phân tích cấu trúc. Nhạc chủ đề là gì và nó được phát triển ra sao? Mối quan hệ giữa các phần là gì? Làm thế nào để nhà soạn nhạc kết nối một ô nhịp hoặc phân khúc này với phần tiếp theo? Làm thế nào nhà soạn nhạc tạo ra một kết thúc đầy thuyết phục? Đây là một bộ nhớ khó khăn cho người mới bắt đầu, nhưng trong lúc bạn càng học nhiều nhạc lý hơn, tầm quan trọng của nó càng tăng và trở thành một yếu tố lớn và thiết yếu của bộ nhớ cho các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp. Ngay cả với vốn kiến thức lý thuyết ít ỏi, bất cứ ai cũng có thể tiến hành phân tích cấu trúc.

Bạn nên dùng loại bộ nhớ nào trong 5 loại trên? Câu trả lời là toàn bộ và hơn nữa (ví dụ như tình cảm, lịch sử,…). Thật thiếu thực tế nếu nghĩ rằng chỉ cần dùng một loại, vì trí nhớ có tính liên kết; bạn nhớ càng nhiều, bạn càng có thể nhớ nhiều và bạn càng gợi nhớ tốt hơn. Những người mới bắt đầu nên học bộ nhớ bàn phím trước vì nó dễ và hiệu quả nhất. Tổng quan hơn, hãy bắt đầu với bất cứ phương pháp ghi nhớ nào dễ nhất cho bạn. Tuy nhiên, đến cuối cùng, bạn sẽ (và đã theo một mức nào đó) dùng toàn bộ chúng, đó là lý do việc học càng nhiều phương pháp ghi nhớ càng tốt rất có lợi vì đó là cách bạn tăng cường trí nhớ. Mỗi người có một phương pháp ghi nhớ chính và bổ sung nó bằng tất cả các phương pháp khác, một vài trong số đó rất cần thiết, như bộ nhớ tay và một số khác sinh ra đã có sẵn một phần như bộ nhớ âm nhạc. 

Một phương tiện ghi nhớ tiện dụng là luật “quên 3 lần”. Nếu bạn có thể quên và học lại một thứ 3 lần, bạn thường sẽ nhớ nó mãi mãi. Luật này có hiệu lực vì nó loại bỏ sự thất vọng từ việc quên và đưa ra 3 cơ hội cho bạn luyện tập các phương pháp ghi nhớ. Sự bực bội với nỗi sợ của việc quên là đối thủ tồi tệ nhất của người có trí nhớ kém và phương pháp này giảm bớt sự bực tức đó vì thay vì cố nhớ, bạn đang cố quên.

Bảo trì bộ nhớ: Một danh mục ghi nhớ yêu cầu hai khoản đầu tư thời gian. Đầu tiên là quá trình ghi nhớ ban đầu, cộng với phần “bảo trì” thứ hai để lưu trữ bộ nhớ vĩnh viễn và để sửa chữa những phần bị lãng quên. Trong suốt cuộc đời của một nghệ sĩ dương cầm, thành phần thứ hai cho đến nay chiếm phần lớn hơn bởi vì khoản đầu tư ban đầu là số không hoặc thậm chí là số âm như chúng ta đã thấy (bạn tiết kiệm thời gian bằng cách ghi nhớ). Bảo trì là một lý do tại sao một số từ bỏ việc ghi nhớ. Tại sao phải ghi nhớ nếu tôi rồi cũng sẽ quên nó? Bảo trì có thể giới hạn kích thước của một tiết mục bởi vì sau khi ghi nhớ, để xem khoảng 5 - 10 tiếng đồng hồ âm nhạc, các yêu cầu bảo trì có thể loại bỏ việc ghi nhớ thêm bản nhạc nào khác. Có nhiều cách để mở rộng danh mục của bạn vượt quá bất kỳ giới hạn bảo trì nào. Một cách hiển nhiên là bỏ các bản nhạc đã nhớ đi và lại học lại sau này khi cần thiết. Các bản nhạc đã được ghi nhớ tốt có thể được đánh bóng lại nhanh chóng, cho dù chúng đã không được chơi trong nhiều năm. Nếu không được ghi nhớ tốt trong lần đầu, bạn có thể phải trải qua toàn bộ quá trình ghi nhớ lại từ đầu. Vậy “ghi nhớ tốt” có nghĩa gì?

Ghi nhớ càng nhiều bản nhạc càng tốt trước tuổi 20. Các bản nhạc đã học trong những năm đầu gần như là sẽ không bao giờ bị quên và thậm chí nếu có quên, cũng sẽ được dễ dàng ghi nhớ lại. Đây là lý do tại sao các bạn trẻ phải ghi nhớ tất cả các bản nhạc của họ. Các bản nhạc đã học sau 40 tuổi đòi hỏi nhiều nỗ lực ghi nhớ và bảo trì hơn. Mặc dù nhiều người không gặp khó khăn khi ghi nhớ nội dung mới sau tuổi 70 bằng những phương pháp ghi nhớ này, họ phải biết rằng những nội dung ghi nhớ mới có thể cần được bảo trì liên tục để duy trì.

Các nghệ sĩ hòa tấu dương cầm luôn đàn từ trí nhớ, tại sao? Một lý do dễ thấy là trình độ kỹ thuật cao và “tài năng” là điều cần thiết để làm được điều đó – bạn sẽ không có thời gian đọc bản nhạc, lật trang,… Chúng ta bàn luận về nhiều lợi ích của việc ghi nhớ xuyên suốt cuốn sách này, chúng khiến cho việc ghi nhớ thành điều thiết yếu chứ không phải là một tài lẻ hay một thứ gì xa hoa. Đó là lý do các nghệ sĩ hòa tấu piano luôn luôn đàn từ trí nhớ.

Quá trình bảo trì hiệu quả nhất là dùng Diễn Tập Tinh Thần (được nói đến trong phần kế), nó cũng là một cách tốt để kiểm tra xem bạn đã ghi nhớ tốt và hiệu quả chưa.

Nếu bạn ghi nhớ trước khi luyện tập các bài nhạc và chỉ tập từ trí nhớ, kết quả thường sẽ đạt mức ghi nhớ tốt, nhất là khi bạn cũng thực hiện Diễn Tập Tinh Thần.

Thời gian bảo trì là một thời điểm tốt để xem lại nhạc phổ và kiểm tra độ chính xác của từng nốt nhạc và các kí hiệu biểu cảm. Vì bạn sử dụng cùng bản ghi nhạc đó để học bản nhạc, khả năng cao là nếu bạn đã mắc một lỗi khi đọc nhạc phổ lần đầu, bạn sẽ mắc cùng một lỗi sau này và không bao giờ phát hiện lỗi đó. Cách giải quyết vấn đề này là nghe bản thu âm, sự khác biệt rất dễ phát hiện và sẽ nổi bật lên giữa bài biểu diễn của bạn và bản ghi âm.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Cách ghi nhớ, nhắm mắt để tập trung thể hiện (P13)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Cách ghi nhớ, nhắm mắt để tập trung thể hiện (P13)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt