Bechstein - Từ điển piano
Hãng sản xuất piano Bechstein được thành lập ngày 1 tháng 10 năm 1853 bởi Carl Bechstein tại Berlin, Đức.
Hãng sản xuất piano Bechstein được thành lập ngày 1 tháng 10 năm 1853 bởi Carl Bechstein tại Berlin, Đức. Carl Bechstein khởi xướng việc chế tạo một loại piano mà có thể đáp ứng được những yêu cầu to lớn được áp đặt cho nhạc cụ này bởi các nghệ sĩ trình tấu bậc thầy của thời đại, chẳng hạn Franz Liszt. Vào ngày 22 tháng 1 năm 1957, người con rể của Liszt, Hans von Bülow thực hiện buổi công diễn đầu tiên trên một chiếc đại dương cầm Bechstein với tác phẩm B minor Sonata của Liszt tại Berlin. Buổi diễn này khánh thành cho cây đại dương cầm Bechstein, một nhạc cụ mà ông trở nên yêu thích hơn tất cả những dương cầm khác. Ông trở thành một ‘nghệ sĩ Bechstein’ và ông cùng Carl Bechstein phát triển một tình bạn thắm thiết, việc liên lạc thư từ của họ kéo dài suốt đời. Cây piano mà Bülow thực hiện buổi công diễn ra mắt bản Sonata được Carl Bechstein đặc biệt chế tạo riêng cho ông. Carl Bechstein trước kia đã học nghệ thuật chế tạo piano tại hãng Berlin của Perau, nơi ông được bổ nhiệm làm quản đốc lúc 21 tuổi. Hiển nhiên chính nàng Cosima Liszt là kẻ đã đem Bechstein và Bülow lại với nhau.
Chân dung Carl Bechstein, Franz Liszt, Hans von Bülow (Nguồn ảnh: wikipedia)
Vào khoảng 1870, với những chứng thực của Liszt và Bülow, những cây đàn piano Bechstein trở thành một nhạc cụ chủ yếu tại nhiều đại nhạc sảnh, cũng như trong các tư gia. Vào thời gian này, Bechstein, Blüthner và Steinway & Sons đã trở thành những thương hiệu piano hàng đầu. Đến năm 1890, Bechstein đã mở các chi nhánh tại Paris, St Petersburg và tại London, tại đây, công ty, giáp bên phòng trưng bày London của nó, đã xây dựng Nhạc sảnh Bechstein, khai trương ngày 31 tháng 5 năm 1901.
Trong giai đoạn 1901-1914, C. Bechstein là đại lý phân phối piano lớn nhất tại London và vào thời gian đó, Bechstein là nhà chế tạo piano chính thức cho Nga hoàng và cho các vị vua các nước Bỉ, Hà Lan và Đan Mạch, cũng như cho giới hoàng gia và quý tộc. Bechstein chịu những thất thoát tài sản khổng lồ tại London, Paris và St Petersburg trong thời gian Đệ nhất thế chiến. Thất thoát lớn nhất là tại London bởi vì tất cả tài sản Bechstein, bao gồm nhạc sảnh và các phòng trưng bày chứa đầy piano, đã bị tịch thu như là tài sản của quân thù. Nhạc sảnh được đem bán tại phiên đấu giá vào 1916 cho Debenhams và được tái hoạt động như Nhạc sảnh Wigmore vào 1917. Hãng Bechstein phục hồi toàn bộ quy mô sản xuất vào những năm 1920. Các cải tiến kỹ thuật, những phát minh về các loại nguyên liệu mới và các dụng cụ mới, cũng như các cải thiện về thiết kế và cấu tạo piano, đã cho phép Bechstein trở lại là một trong những nhà chế tạo piano hàng đầu thế giới.
Nhạc sảnh Bechstein (Bechstein hall) nay là nhạc sảnh Wigmore (Nguồn: fanpage Bechstein)
Trong thời gian Berlin bị không kích vào năm 1945 xưởng chế tạo piano Bechstein tại Berlin bị phá huỷ hoàn toàn cùng với kho chứa gỗ vân sam dùng làm các bảng cộng hưởng của hãng. Bechstein còn mất đi nhiều thợ lành nghề của họ trong cuộc chiến. Trong nhiều năm sau Đệ nhị thế chiến, Bechstein không thể phục hồi việc sản xuất quy mô lớn mà chỉ chế tạo được vài chiếc piano mỗi năm. Bechstein cuối cùng gia tăng quy mô sản xuất lên tới khoảng 1.000 chiếc piano hằng năm vào khoảng những năm 1950 và 1960. Vào 1961 hãng piano Bechstein đã bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng Bức tường Berlin và quyền sở hữu bị chuyển tay nhiều lần. Mãi tới khi thống nhất nước Đức, hãng vẫn sản xuất ít piano hơn mặc dầu tay nghề và chất lượng âm thanh của các piano Bechstein vẫn duy trì ở mức cao.
Sau sự kiện thống nhất nước Đức và dỡ bỏ bức tường Berlin, vùng đất vốn xưa kia thuộc sở hữu của hãng Bechstein được thu hồi cho xây dựng mới. Karl Schulze, một người say mê piano và là đồng sở hữu của Bechstein, tiếp tục di sản chế tạo piano tinh tế. Các xưởng Bechstein mới bắt đầu sản xuất các piano của nhiều thương hiệu thuộc tập đoàn Bechstein. Hoffman là thương hiệu tầm trung bình trong khi C. Bechstein vẫn là thương hiệu dẫn đầu.
Các thương hiệu con của C. Bechstein (Nguồn: Bechstein.com.vn)
Một số nghệ sĩ dương cầm và sáng tác gia danh tiếng, kề từ thời của Liszt và Bülow, đã phát triển một sự trung thành với các piano Bechstein. Alexander Scriabin sở hữu một chiếc Bechstein loại cho đại nhạc sảnh (concert grand piano) tại nhà riêng của ông ở Moscow, ngôi nhà hiện là một nhà bảo tàng quốc gia, và cây piano của Scriabin vẫn được chơi trong các buổi hòa nhạc thính phòng. Tatiana Nikolaeva ưa sử dụng cây Bechstein cho các buổi thu âm nhạc Bach của bà. Sviatoslav Richter đã phát triển việc nghiên cứu piano của ông trên một chiếc Bechstein và mãi nhớ trải nghiệm của ông là đầy hứng thú và thoả mãn. Dinu Lipatti sử dụng một chiếc Bechstein cho việc thu âm nhạc Beethoven và Chopin của ông. Edwin Fischer chọn một chiếc Bechstein cho việc thu âm tiên phong sáng tác Clavier điều hoà (Well Tempered Clavier) của Bach, Artur Schnabel cũng vậy, cho thu âm 32 bản sonata Beethoven của ông trên cây đàn Bechstein. Cả Fischer và Schnabel đều yêu thích các cây piano Bechstein cũng như nhiều nghệ sĩ dương cầm hàng đầu của thế kỷ 20 như Wilhelm Kempff và Wilhelm Backhaus.
Bechstein luôn là đối thủ cạnh tranh của hãng with Steinway & Sons mặc dù Bechstein thì rất khác với Steinway về phương diện âm thanh. Các đàn piano đứng Bechstein đặc biệt được ngưỡng mộ và được đánh giá là có chất lượng âm thanh hay hơn nhiều chiếc đại dương cầm hạng trung bình.
Dịch giả: Nhật Nguyệt
Biên tập: Nam Anh Thông
Viết bình luận